Tuesday, September 2, 2014

Phượt Bạc Liêu : Quán Âm Phật Đài - Vườn nhản cổ - Nhà Công tử Bạc Liêu



Quan Âm Phật đài tọa lạc tại phường Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu. Chùa nổi tiếng với pho tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao 11 mét, đứng uy nghi giữa một không gian thoáng đãng hướng nhìn ra biển. Tượng Phật Bà được khởi công xây dựng từ năm 1973, do hòa thượng Thích Trí Đức đứng ra chủ trì và hoàn thành vào đầu năm 1975. Lúc mới xây dựng, tượng đài được đặt sát mé biển, khi thủy triều lên, nước biển tràn vào có lúc ngập cả chân đế. Qua mấy chục năm, do sự bồi đắp của phù sa, bờ biển lùi ra nên vị trí tượng đài ngày nay đã cách xa biển gần 400 mét.
Khoảng 200 năm trước, ông Trương Hưng là người đầu tiên mang 2 giống nhãn: Su-bíc và Tu-huýt từ Trung Quốc sang trồng trên đất giồng cát Bạc Liêu. Giống Su-bíc cho trái to, vỏ mỏng, cơm dày rất thơm và ngọt. Còn giống Tu-huýt trái nhỏ, hạt nhỏ, nhưng cơm dày, vị ngọt.Hiện cây do ông Trương Hưng trồng,2 người ôm không xuể.
Nổi bật nhất trong số các công tử Bạc Liêu này là Trần Trinh Huy (1900-1974), còn có tên khác là Ba Huy, hay Hắc công tử, là một tay chơi nổi tiếng số 1 ở Sài Gòn và miền Nam những năm 1930, 1940. Khả năng tài chính và độ phóng túng đối của công tử này đứng hàng số một, không một ai trong nhóm có thể tranh chấp [6], đến nỗi danh xưng Công tử Bạc Liêu gần như gán cho riêng ông.