Monday, April 29, 2013

Phượt Nam Cát Tiên : Mất máu vì vắt rừng Bàu Sấu.



Ngày 27 & 28 tháng 4 năm 2013,nhóm phượt Mỹ Tho đi du khảo Vườn Quốc Gia Nam Tiên,cách Sài Gòn 150 Km về phía bắc, bao gồm phần đất rừng của ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. 
Đây là khu rừng nhiệt đới thấp, rộng trên 70 ngàn ha,rừng nguyên sinh với nhiều động thực vật nằm trong sách đỏ. Muốn thấy được động vật quý hiếm phải ở nhiều ngày và đi vào ban đêm có đèn chiếu sáng.
Lần trước (2006) chúng tôi có dịp theo xe đi pha đèn ban đêm thì thấy nai,mển,nhím,thỏ rất nhiều. Lần này chỉ thấy vài con khỉ ven sông và chỉ nghe kể một bầy Min ( bò tót) mới về ăn cỏ  ban ngày ở Bàu Sấu cách đây vài hôm.Còn tận mắt thấy thì ở Bàu Sấu có cả bầy...bướm và đường vào thì tha hồ bắt vắt bám đầy chân.Vắt thì không thấy ở sở thú, nên ai muốn biết con vắt ra sao thì đến đây !
Gởi xe qua đêm mất 10K/xe , mua vé vào vườn 40 K/người ( bao gồm cả tịền đò khứ hồi), phòng trọ 420K cho phòng 3 người, (chúng tôi mang theo võng, ngủ  ở nhà mát sân vườn, nên đở hao phần nầy ),muốn xem thú ban đêm thì thuê xe giá 500K/ xe mui trần 7 chỗ. Muốn vào Bàu Sấu chơi cho biết (vắt)  thì mua vé theo xe giá 1730 K/ 7 người  (bao gồm phí môi trường, thuê người hướng dẩn đi và cước xe).Nói chung, hơi đắt,nhưng đã đi Cát Tiên  thì cũng nên biết thế nào là...
Giá cơm nước ở quán trong Vườn thì không cao, gần như hơi rẽ so với các điểm du lịch, cụ thể : hủ tíu 30K, café đá 10K, trà xanh 0 độ có tẩy 12 K,bánh mì đặt ruột 5K.Nhưng tốt nhất là đem theo đồ ăn.
Tóm lại, dân phải có máu phượt, máu đi rừng, thì đến đây không lấy gì  hối tiếc.Tụi Tây còn rủ nhau bay đến đây ngủ bụi mà !